NHÂN VIÊN NHÀ HÀNG CẦN KỸ NĂNG GÌ

Để trở thành một nhân viên nhà hàng chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững một số kỹ năng công việc cơ bản. Vậy nhân viên nhà hàng cần kỹ năng gì, cùng GTV tìm hiểu ngay nhé!

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà người phục vụ nhà hàng phải có. Khi khách hàng bước vào nhà hàng, bạn nên tươi cười, niềm nở chào đón khách hàng; biết giới thiệu, tư vấn cho khách trong việc lựa chọn món ăn, đồ uống… với thái độ lịch sự, giọng nói dễ nghe, phát âm rõ ràng. Và bạn cũng phải biết cách “giao tiếp bằng mắt” để thiết lập sự kết nối với khách hàng.

Kỹ năng quan sát

kỹ năng quan sát khi làm phục vụ
Kỹ năng quan sát

Đây là kỹ năng cực kỳ cần thiết cho công việc của người phục vụ nhà hàng. Bạn phải quan sát để biết phục vụ món ăn vào thời điểm nào cho hợp lý, rót rượu đúng lúc khi khách uống xong, khách có cần hỗ trợ gì trong bữa ăn không, khách có trả giá hay không, khách hàng đã lấy nhầm áo khoác của người khác và treo nó lên mắc áo… để có thể thực hiện hành động thích hợp.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

kỹ năng chăm sóc khách hàng khi làm phục vụ
Kỹ năng chăm sóc khách hàng

 

Cách chăm sóc khách hàng “có tâm, có tầm” là điều mà nhân viên phục vụ nào cũng cần lưu ý. Kỹ năng phục vụ khách hàng được thể hiện qua việc giúp khách kéo ghế ngồi vào bàn; giúp khách treo áo khoác đúng chỗ; Hỏi xem khách có cần hài lòng về món ăn không và có yêu cầu gì khác không, giới thiệu về dịch vụ seo… Và khi bạn đã “vui lòng khách đến, vừa lòng khách ra về” thì sẽ tạo cho khách hàng cảm giác họ luôn được chào đón và quan tâm. Và chắc chắn du khách sẽ muốn quay lại nhiều lần.

Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh

kỹ năng xử lý tình huống
Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh

Trong bất kỳ môi trường làm việc nào cũng khó tránh khỏi những rắc rối nảy sinh. Đối với môi trường làm việc trong nhà hàng cũng vậy. Điều này có thể được gây ra bởi chính bạn hoặc bởi khách hàng. Điều quan trọng là bạn cần quản lý nó một cách khôn ngoan để không ảnh hưởng đến thực khách, danh tiếng của nhà hàng. Nếu vượt quá khả năng của mình, bạn nên báo cáo và nhờ quản lý nhà hàng giúp đỡ.

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng
Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Làm sao để nắm bắt được tâm lý của khách hàng là một điều khó, nhưng bạn sẽ sở hữu được kỹ năng này nếu bạn là một người nhanh nhạy, hiểu được tâm lý của khách hàng sau một thời gian làm việc đủ lâu. Khách hàng đến với nhà hàng bao gồm nhiều lứa tuổi, sở thích, yêu cầu,… nên nếu hiểu rõ tâm lý khách hàng, bạn sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của nhà hàng.

Bên trên là câu trả lời cho câu “Nhân viên nhà hàng cần kỹ năng gì?” Hy vọng qua đó giúp mọi người hiểu hơn về công việc này, ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo nhân viên seo marketing làm gì để lựa chọn được nghề phù hợp với bản thân.

 

Nguyễn Hồng Tuấn

Nguyễn Hồng Tuấn

Nếu như bạn muốn khởi nghiệp với các hình thức nhà hàng đồ nướng, đồ ăn nhanh F&B, thì tìm kiếm các khóa học, hay các trang mạng xã hội uy tín là nhanh và tiện lợi nhất. Bạn có thể tham khảo web habitbbq.com.vn của Tuấn Rico – một “bậc thầy” về truyền lửa, giảng dạy về ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy hàng cung cấp dịch vụ ăn uống, thường được gọi là F&B tại Việt Nam.

Bài viết liên quan