Thuận lợi và rủi ro của mô hình kinh doanh quán đồ nướng ở Việt Nam

Hiện nay hình thức kinh doanh dịch vụ đồ nướng, thịt nướng đang rất phổ biến tại nước ta khoảng mấy năm trở lại đây. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy con đường, khu phố nào cũng có ít nhất một đến khá nhiều nhà hàng đồ nướng mà vẫn rất đông đúc, hút khách. Nhưng bạn có biết những thuận lợi và khó khăn khi bắt đầu với mô hình kinh doanh quán đồ nướng không? Theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé!

Những thuận lợi của mô hình kinh doanh quán đồ nướng

Cái lợi đầu tiên của mô hình kinh doanh quán đồ nướng, đó là nhu cầu thị trường lớn. Bạn có thể thấy, đồ nướng hiện là món ăn được đa phần ai ai cũng yêu thích, dù là người đến từ bất kỳ quốc gia, có phong tục tập quán, thói quen ăn uống, nền ẩm thực nào. Nên mô hình kinh doanh quán đồ nướng có thể mở ở bất cứ nơi đâu, từ thị trấn nhỏ đến các thành phố lớn, từ chợ quê đến khu thương mại lớn,…

Mô hình kinh doanh quán đồ nướng có nhu cầu lớn

Theo như kiến thức ứng dụng từ tháp nhu cầu Maslow, thì xu hướng ăn ngon, mặc đẹp là nhu cầu thiết yếu của mọi người chúng ta hiện nay. Do đó, sau những giờ làm việc vất vả, ai cũng muốn có nhiều thời gian bên bạn bè, người thân để tận hưởng các món ăn ngon, khoảnh khắc vui vẻ.

Thứ hai, mô hình kinh doanh quán đồ nướng ít có hàng “tồn” so với nhiều hình thức kinh doanh khác. Do đó, tiền vốn bạn sẽ “đi” và “về” nhanh chóng, linh hoạt trong một tuần, một tháng,…

Thứ ba, là rất linh hoạt về thời gian và kế hoạch, bạn có thể đóng cửa hàng, nghỉ nếu có việc gấp, việc bận, không có ràng buộc về thời gian.

Thứ tư, bạn có thể dễ dàng mở thêm nhiều mặt hàng khác để kết hợp với mô hình kinh doanh quán đồ nướng, như: đặt hàng online, giao hàng tận nhà, phục vụ đồ uống, đồ tráng miệng, đồ ăn kèm, đồ ăn vặt,…

Những khó khăn của mô hình kinh doanh quán đồ nướng

Tuy nhiên, mô hình kinh doanh quán đồ nướng cũng có một số khó khăn, khiến nhiều người nếu muốn khởi nghiệp cần có kế hoạch rõ ràng, thực hiện cẩn trọng như sau:

Sự cạnh tranh trên thị trường trong khu vực kinh doanh là khá lớn. Thông thường, chỉ ~ 20% số nhà hàng, cửa hàng, quán ăn đã có tên tuổi có vị thế thực sự trên thị trường, được nhiều thực khách tin chọn, đến nhiều lần. Còn lại đa phần là “không có lợi nhuận” và phải đóng cửa, chuyển hướng sang kinh doanh mô hình khác sau một thời gian.

Mô hình kinh doanh quán đồ nướng muốn thành công cần có sự độc đáo

Cần suy tính làm sao mô hình quán mình là độc đáo, có nét riêng, mang tính thương hiệu, chứ không phải “sao chép” từ cửa hàng, quán ăn khác đang thành công. Bao gồm cả công thức chế biến và quy mô trang trí, bày biện, cách phục vụ của quán.

Tốn nhiều thời gian cố định, tức là so với các mô hình kinh doanh khác, mô hình này tốn nhiều công sức, thời gian của bạn hơn. Tuy đã thuê nhân viên để làm việc nấu ăn, phục vụ khách, dọn dẹp cho mình, nhưng bạn vẫn luôn cần có mặt, theo dõi, quản lý đều điều phối mọi việc. Thời gian còn lại khó có thể làm được các việc khác, trừ khi bạn có trợ lý đắc lực thay bạn làm công việc quản lý này.

Cuối cùng, quy luật bất biến của thị trường, là “xu hướng” sẽ phát triển nhanh trong một khoảng thời gian, đạt “đỉnh”, sau đó nhanh chóng “bão hòa” và đi vào giai đoạn “suy thoái”. Còn nhu cầu cong người sẽ chuyển sang xu hướng ăn uống khác có tỷ lệ quan tâm cao hơn.

Mô hình kinh doanh quán nướng tại Việt Nam dễ bão hòa

Lời kết

Bài viết đã chỉ ra và phân tích các thuận lợi và rủi ro của mô hình kinh doanh đồ quán nướng ở Việt Nam, hy vọng giúp bạn có thể cái nhìn tổng quan, đầy đủ hơn về hình thức kinh doanh này. Theo dõi thêm nhiều bài viết của chuyên trang để có thêm nhiều kiến thức về quán đồ nướng, mô hình F&B để kinh doanh thành công nhé!

 

Nguyễn Hồng Tuấn

Nguyễn Hồng Tuấn

Nếu như bạn muốn khởi nghiệp với các hình thức nhà hàng đồ nướng, đồ ăn nhanh F&B, thì tìm kiếm các khóa học, hay các trang mạng xã hội uy tín là nhanh và tiện lợi nhất. Bạn có thể tham khảo web habitbbq.com.vn của Tuấn Rico – một “bậc thầy” về truyền lửa, giảng dạy về ngành dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quầy hàng cung cấp dịch vụ ăn uống, thường được gọi là F&B tại Việt Nam.

Bài viết liên quan